Hai tuần trước, hơn 7.000 nhà phát triển đã tập trung tại Mountain View trong hội nghị Google I/O năm nay, và đã trải qua những khoảnh khắc thật sự mới mẻ và hứng khởi trong lĩnh vực Tìm Kiếm . Mỗi ngày, mọi người sử dụng Google cả tỉ lần để tìm kiếm những thông tin cần thiết. Google đã tập trung hướng đến việc tạo nên các tính năng và công cụ được kì vọng sẽ hỗ trợ cho người dùng cũng như cho chủ sở hữu website trong lĩnh vực tìm kiếm. Khi Google tiếp tục cải tiến giao diện mới, chẳng hạn như Google AssistantGoogle Home, các tính năng đó càng trở nên dễ dàng tiếp cận hơn, để mọi người dùng đều có thể sử dụng, tích hợp và phát triển hơn nữa.

Nếu bạn chưa có cơ hội tham gia các buổi thảo luận và thuyết trình mới đây của Google, hãy xem qua bảng tóm tắt sau để xem những gì đã diễn ra trong lĩnh vực Tìm Kiếm tại hội nghị Google I/O vừa qua:

1: Giới thiệu Rich card

Google đã cho ra mắt rich card, một định dạng kết quả tìm kiếm mới dựa trên nền tảng rich snippet và sử dụng ngôn ngữ đánh dấu schema.org để hiển thị nội dung thân thiện hơn với người dùng. Tại thời điểm hiện nay, rich card đã được hiển thị cho các kết quả tìm kiếm tiếng Anh thuộc lĩnh vực công thức nấu ăn, phim ảnh, và sẽ được tiếp tục mở rộng cho các lĩnh vực nội dung khác. Để tìm hiểu thêm, hãy xem thư viện tìm kiếm mới với ảnh chụp màn hình các mẫu đánh dấu kèm theo code mẫu tương ứng, hoặc xem video hướng dẫn.

 

2: Báo cáo Search Console mới

Để quá trình theo dõi và đo lường hiệu suất của kết quả tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn cho cộng đồng webmaster cùng nhà phát triển, Google đã cho ra đời một phiên bản báo cáo mới trong Search Console, giúp các nhà phát triển kiểm tra và xác nhận tính chính xác của các thẻ đánh dấu rich card. Riêng trong bảng báo cáo này, phân mục “enhanceable cards” được làm nổi bật, hiển thị các rich card có khả năng cải thiện hơn nữa bằng cách thêm đánh dấu nội dung. Ngoài ra, bộ lọc “Hiển thị tìm kiếm” (Search Appearance) cũng hỗ trợ webmaster phân loại truy cập bởi AMP và rich card.

3: Index thời gian thực

Người dùng đang tìm kiếm nhiều hơn các công thức nấu ăn và phim ảnh: họ thường vào Google để tìm kiếm thông tin mới nhất về những gì đang diễn ra. Xu hướng này đã thúc đẩy Google nỗ lực hơn nữa để quá trình thu thập thông tin diễn ra trong thời gian thực, kết nối người dùng với những sự kiện hay nội dung mới nhất. Thay vì chờ đợi nội dung của mình được Google thu thập và lưu trữ, các chủ sở hữu website nay đã có thể sử dụng Google Indexing API để thông tin của họ được cập nhật nhanh nhất trong thời gian thực. Chức năng này vẫn còn trong quá trình xây dựng và thử nghiệm, nhưng sẽ sớm được công bố  vào cuối mùa hè năm nay.

4: Nâng cao tốc độ website với AMP (Accelerated Mobile Pages)

Google đã cung cấp bản cập nhật sử dụng AMP, một công nghệ mã nguồn mở giúp cải tiến tốc độ web trên di động. Hệ thống tìm kiếm của Google cũng sử dụng AMP để tải nội dung trang web nhanh hơn. Tốc độ luôn đóng vai trò quan trọng, bởi hơn 40% người dùng rời trang web nếu nội dung mất hơn 3 giây để tải. Ngoài ra, Google cũng đã thông báo rằng họ sẽ đưa trình xem tin tức dạng carousel dành cho các trang hỗ trợ AMP lên ứng dụng Google trên iOS và Android, và sẽ thử nghiệm kết hợp AMP và rich card. Mọi thông tin liên quan sẽ được cập nhật lên blog và trang Github của dự án này.

Trong phiên làm việc này, người tham gia đã trực tiếp thảo luận với Google tại khu vực Search & AMP

 

5: Công cụ kiểm tra cấu trúc dữ liệu mới

Google đã áp dụng một cập nhật mới cho Công cụ kiểm tra cấu trúc dữ liệu (Structured Data Testing Tool), xây dựng khả năng tích hợp với Thư viện tìm kiếm DevSite (DevSite Search Gallery) và dịch vụ Xem trước tìm kiếm (Search Preview) mới – giúp người dùng có thể xem trước cách hiển thị các rich card trên trang kết quả tìm kiếm.

6: Chức năng mới dành cho lưu trữ và xếp hạng ứng dụng (App Indexing)

Một thông báo mới được đưa ra về việc tích hợp giữa App Indexing và Firebase, tạo nên một nền tảng lập trình thống nhất của Google. Hãy xem video phát lại buổi giới thiệu để nắm được phương pháp phát triển và cải thiện ứng dụng với Firebase App Indexing.

7: App streaming

App streaming là một cách thức mới giúp cho người dùng Android thử nghiệm các trò chơi mà không phải download và cài đặt ứng dụng trực tiếp — Chức năng này đã được đưa vào trang tìm kiếm của Google. Tham khảo thêm tại buổi giới thiệu này.

8. Cải tiến tài liệu hướng dẫn

Google đã cải tiến toàn bộ tài liệu hướng dẫn dành cho nhà phát triển, tái cấu trúc tài liệu theo các chủ đề hướng dẫn, giúp cho việc theo dõi trở nên dễ dàng hơn.

Google gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã đến sự kiện I/O — thật tuyệt vời khi được tiếp xúc, trò chuyện và thảo luận trực tiếp với cộng đồng phát triển, cũng như lắng nghe những trải nghiệm của họ. Dù bạn tham gia sự kiện trực tiếp hay từ xa, hãy tiếp tục thảo luận với Google tại diễn đàn Webmaster hoặc Google office hour mỗi tuần được tổ chức trên Google Hangout.

Bài viết được gửi bởi Fabian Schlup, Software Engineer

Đánh giá: