Như chúng ta đã biết, Google Analytics là công cụ dành cho người quản trị tối ưu hóa website cũng như đo lường hiệu quả các chiến dịch tiếp thị đem đến lượng truy cập từ tất cả các nguồn, và Search Console là nơi người sở hữu website có thể quản lý được cách thức website hiển thị trên kết quả tìm kiếm tự nhiên. Trong bài viết này, Google sẽ giới thiệu về khả năng hiển thị kết hợp các số liệu của Search Console và Google Analytics trong cùng một bản báo cáo, nhằm mang lại cái nhìn tổng quan và đầy đủ hơn về hoạt động và hiển thị của website trong kết quả tìm kiếm.

Trong vài năm trước đây, người dùng Search Control và Google Analytics có thể liên kết hai thuộc tính (xem hướng dẫn) và xem thống kê Search Console trong Google Analytics với một số giới hạn. Tuy nhiên, chúng ta cần biết được người dùng đã truy cập vào website như thế nào, cũng như những thao tác họ đã thực hiện sau đó, để có một bức tranh tổng thể hơn về hiệu suất của website trong kết quả tìm kiếm.

Với bản cập nhật mới này, chúng ta sẽ có thể xem số liệu của Search Console đồng thời với số liệu của Google Analytics trong cùng một bản báo cáo. Bằng cách kết hợp dữ liệu từ cả hai nguồn này trên từng trang của website,  Google sẽ cung cấp đầy đủ số liệu về Sức thu hút (Acquisition), Hành vi (Behavior ), và Chuyển đổi (Conversion) đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên. Tính năng này đang và sẽ được áp dụng dần trong vài tuần tới, trong thời gian này, mọi người có thể chưa thấy nó được áp dụng trong tài khoản Google Analytics của mình.

Báo cáo mới kết hợp số liệu thống kê giữa Search Console và Google Analytics

Báo cáo mới kết hợp số liệu thống kê giữa Search Console và Google Analytics

Dữ liệu phân tích mới, đầy đủ hơn

Các bản báo cáo mới cho phép chúng ta xem xét các kết quả tìm kiếm tự nhiên từ đầu đến cuối, cung cấp dữ liệu phân tích chuyên biệt và khả dụng. Các số liệu về Sức thu hút từ Search Console như số lần hiển thị, vị trí hiển thị trung bình, đã có thể được xem cùng với tương quan với các số liệu về Hành vi và Chuyển đổi từ Google Analytics, như tỉ lệ thoát trang hay số lượng trang được xem mỗi phiên làm việc (session).

Dưới đây là một vài tính năng mới được cung cấp cho người dùng sau đợt cải tiến này:

  • Tìm các trang con (landing pages) có sức thu hút nhiều người dùng đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên (VD: số lần hiển thị cao và tỉ lệ click cao) nhưng sau đó lại không mang về kết quả khả quan về tương tác với người dùng. Trong trường hợp này, người quản trị cần xem xét việc cải tiến các trang con này.
  • Ngược lại, người quản trị có thể tìm thấy các trang con có tương tác người dùng cao, nhưng lại không có sức thu hút trên kết quả tìm kiếm tự nhiên (VD: tỉ lệ click thấp). Trong trường hợp này, người quản trị cần cải tiến tiêu đề và mô tả tìm kiếm cho những trang này.
  • Người quản trị sẽ biết được những câu lệnh tìm kiếm nào đem về thứ hạng cao cho từng trang con trong website.
  • Phân loại hiệu suất tìm kiếm tự nhiên theo thiết bị (Máy tính, máy tính bảng, hay điện thoại di động) với bảng báo cáo Thiết bị.
Giao diện Báo cáo Trang Đích mới, hiển thị kết hợp dữ liệu từ Search Console và Google Analytics

Giao diện Báo cáo Trang Đích mới, hiển thị kết hợp dữ liệu từ Search Console và Google Analytics

Thông tin thêm

Mỗi bảng báo cáo mới sẽ hiển thị mọi hoạt động từ người dùng truy cập qua kết quả tìm kiếm tự nhiên.Vì dữ liệu được kết hợp ở cấp độ từng trang đích, nên các báo cáo về Trang đích (Landing Pages), Quốc gia (Countries) và Thiết bị (Device) sẽ hiển thị dữ liệu từ Search Console cũng như Google Analytics, trong khi các báo cáo truy vấn (Queries) chỉ hiển thị dữ liệu Search Console đối với các truy vấn riêng lẻ. Bây giờ, cả Google Analytics và Search Console đều hiển thị các truy vấn tìm kiếm một cách đồng bộ với nhau.

Như đã được đề cập ở Trung tâm Trợ giúp Search Console , một số dữ liệu có thể không được hiển thị, để bảo vệ sự riêng tư của người dùng. Ví dụ, Search Console có thể sẽ không theo dõi một số truy vấn ít được thực hiện, hoặc có thể sẽ không hiển thị truy vấn khi nó chứa đựng các thông tin nhạy cảm.

Ngoài ra, khi dữ liệu được hiển thị song song, không phải tất cả các tính năng của Google Analytics đều có sẵn trong các dữ liệu Search Console – bao gồm cả dữ liệu phân đoạn. Bất kỳ phân đoạn nào được áp dụng trong các báo cáo kết hợp mới sẽ chỉ áp dụng cho dữ liệu của Google Analytics. Trong vài trường hợp, dữ liệu nhấp chuột được Search Console ghi nhận có thể khác với tổng số phiên (session) trong báo cáo của Google Analytics.

Để trải nghiệm các tính năng mới từ sự kết hợp Search Console và Google Analytics như trên, hãy liên kết các thuộc tính (properties), và sau đó truy cập đến trang mới có tên là “Search Console“, xuất hiện trong mục “Acquisition” (Sức thu hút) trong thanh điều hướng nằm bên trái trang công cụ Google Analytics.

Bài viết được đăng bởi Joan Arensman, Product Manager, và Daniel Waisberg, Analytics Advocate

 

Đánh giá: