Kể từ khi thành lập vào năm 1998, Google đã không ngừng hoàn thiện các thuật toán tìm kiếm nhằm tối ưu hóa nội dung trực tuyến cho người dùng. Nhiều năm qua, đã có rất nhiều bản cập nhật nhắm “mục tiêu” đến các spam và nội dung chất lượng thấp để chúng ít xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm. Một số cập nhật thuật toán khác lại giúp Google “nhạy bén” hơn để cho ra các kết quả tìm kiếm đồng nhất với ý muốn của người sử dụng.

Nhiều cập nhật của Google đã và đang gây ảnh hưởng tới các site được đánh giá tốt khiến những nhà thiết lập tìm kiếm phải học cách để tối ưu hóa page của mình với mỗi update để tránh bị tụt thứ hạng. Thử tưởng tượng một site nằm trong top năm, khi đột nhiên bị tụt vài thứ hạng chỉ do một cập nhật thuật toán có thể gây ảnh hưởng lớn tới traffic, revenue và tỷ suất. 

Cập nhật Panda

Được giới thiệu lần đầu vào tháng hai năm 2011 với nhiều lần update sau đó, cập nhật Panda được thiết kế nhắm tới các site có nội dung chất lượng thấp và ngăn không cho các site này lọt vào thứ hạng cao trong các trang kết quả tìm kiếm.

Ví dụ: các site chứa nội dung spam, có quá nhiều quảng cáo hoặc quá nhiều nội dung tìm kiếm giống hệt nhau thì thường sẽ bị cập nhật Panda phạt.

Gần đây đã có tuyên bố rằng cập nhật Panda sẽ được đưa vào trong thuật toán xếp hạng cốt lõi, việc này đã và đang gây ra sự chú ý của những người trong ngành.Tuy nhiên,  thực tế cập nhật Panda sẽ không được phát hành. Khi cập nhật Panda xuất hiện, các website phải thực sự chú trọng vào việc cung cấp thông tin chất lượng cao. Những website có nội dung chất lượng thấp, ví dụ như trang có ít nội dung, ít điểm nhấn…phải tìm cách cải thiện nội dung trang, chứ không chỉ đơn thuần xóa các trang đó đi là xong.

Hãy nhớ rằng” chất lượng” không chỉ được đong đếm bằng chiều dài nội dung văn bản, nên đừng mong cải thiện một trang có chất lượng thấp bằng cách cố thêm thật nhiều chữ. Nội dung có thể ngắn hoặc dài – quan trọng là là nó phải cung cấp được nội dung và người dùng cần tìm. “Chất”  của website quan trọng hơn nhiều so với “lượng”.

Cập nhật Penguin

Được phát hành đầu tiên khoảng một năm sau cập nhật Panda, tức là tháng 4 năm 2012. Hai cập nhật này thường được nhắc đến cùng nhau khi bàn về những nỗ lực của Google nhằm nâng cao chất lượng nội dung hiển thị trong bảng kết quả xếp hạng tìm kiếm

Cập nhật này nhắm chủ yếu tới các link mang tính chất spam. Google coi backlink( liên kết trả về) là một dấu hiệu tượng trưng cho uy tín và sức ảnh hưởng của website. Google sẽ dùng danh sách backlink của site hoặc page để đánh giá xác định thứ hạng của site hoặc page đó.

Trước đây, người ta thường sử dụng thủ thuật đạt được một số lượng đáng kể backlink( mà thường là những link spam và không liên quan) để nâng cao thứ tự xếp hạng của website.  Từ khi cập nhật Penguin ra đời, mánh khóe này không thể thực hiện được vì bản cập nhật này nhắm tới những trang có link chất lượng thấp, ví dụ như link farms( một, nhiều hay thậm chí là một hệ thống website được tạo ra nhằm tăng cường số lượng liên kết dẫn đến những site khác), để cố tình nâng cao thứ hạng của trang một cách bất hợp pháp. Những website có tiểu sử backlink  mang tính spam đều bị bắt buộc phải xóa bỏ hoặc không nhận link xấu nhằm tránh bị phạt hạ thứ hạng.

Để thu hút được sự chú ý của khách hàng tới website của mình, bạn cần đẩy mạnh ba nội dung quan trọng nhất: đó là hệ thống tìm kiếm, tương tác xã hội và nội dung tìm kiếm. Tạo ra những thông tin chất lượng cao và quảng bá trên các kênh thông tin đại chúng, bạn sẽ có thể thu hút sự chú ý vào website của mình.

Cập nhật Hummingbird

Ra đời vào mùa hè năm 2013, bản cập nhật này được tạo ra để nâng cao khả năng tìm kiếm về mặt ngữ nghĩa của Google, cho phép người dùng có thể sử dụng Google một cách dễ dàng và thân thiện hơn, họ gõ các câu hỏi của mình vào ô tìm kiếm của Google như thể đang hỏi một người bạn.

Với cập nhật này, sự phát triển nội dung lại phải thay đổi một chút. Với sự nhấn mạnh vào nghĩa câu hỏi, Google không chỉ đơn thuần đang chơi trò” matching game” bằng cách nối các từ khóa của câu hỏi với từ khóa trong nội dung lưu trữ mà nội dung tìm kiếm còn cần phải nhiều hơn những gì thể hiện qua keyword, nó phải thể hiện chính xác những gì người dùng quan tâm và những gì mà họ muốn tìm hiểu.

Mặc dù từ khóa vẫn là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp với công cụ tìm kiếm về chủ để nội dung, cách sử dụng từ khóa lại có sự thay đổi. Những từ khóa dài trở nên quan trọng hơn và ngữ nghĩa trở thành yếu tố cốt lõi. Những nhà phát triển nội dung cần chú trọng vào việc: làm thế nào để hiểu tại sao khách hàng có thể gõ những từ riêng biệt vào công cụ tìm kiếm và tạo ra những nội dung có thể thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Mobile Update

Năm 2015 là năm ra đời của những bản update quan trọng có ảnh hưởng tới sự phát triển nội dung tìm kiếm, một trong số đó là Mobile Update (tháng 4 năm 2015). Mobile Update chứng tỏ Google đã nhận ra rằng điện thoại di động đang bắt đầu chiếm ưu thế trong công cụ tìm kiếm và hành vi của khách hàng trực tuyến. Chỉ sau vài tháng phát hành, Google đã ra thông cáo: tìm kiếm bằng điện thoại chính thức vượt qua lượng tìm kiếm bằng máy tính. Bản cập nhật dành cho di động đã bắt buộc các site phải có giao diện cho điện thoại di động nếu không thì sẽ có nguy cơ mất khách hàng vào các site khác.

Với bản cập nhật này, Google muốn các site phải nhận thức được nhu cầu truy cập của người dùng điện thoại di động và làm thế nào để thỏa mãn những nhu cầu đó. Điều đó có nghĩa những người làm SEO và những nhà phát triển nội dung phải bắt đầu cân nhắc các yếu tố thiết kế, ví dụ như:

  • Thiết kế dễ tương tác hoặc một trang dành riêng cho điện thoại di động.
  • Có định hướng site ở bên trên hoặc giữa màn hình và thuận tiện để người dùng có thể sử dụng dễ dàng bằng ngón tay.
  • Tránh gây ra những phiền phức ví dụ như các phím bấm quá gần nhau.
  • Có những form khoa học và càng dễ sử dụng càng tốt để người dùng có thể điền vào được trên màn hình smartphone

Cập nhật dành cho di động cũng nâng cao tầm quan trọng của các thương hiệu tối ưu cho mobile, thậm chí còn vượt xa cả những yêu cầu từ Google, nhằm tránh bị phạt. Ví dụ, khách hàng sử dụng internet trên mobile hành động rất nhanh. Họ sẵn sàng gọi ngay cho bạn để hỏi địa chỉ. Họ muốn dễ dàng đọc được hết các thông tin trên màn hình điện thoại mà không phải cuộn lên cuộn xuống nhiều lần. Khi phải đọc một lượng thông tin rất dài trên thiết bị di động, nếu bạn có thể giúp họ quay lại từ đầu trang một cách nhanh chóng thì khách hàng sẽ rất hài lòng.

Khách hàng sử dụng mobile có xu hướng sử dụng các dịch vụ theo địa điểm. Những nhà phát triển nội dung cho thiết bị di dộng nên tập trung vào SEO theo từng địa điểm để có thể tăng tối đa cơ hội SEO bằng mobile.

Quality Update

Không lâu sau khi Mobile Update phổ biến, Google đã lặng lẽ thiết kế một bản cập nhật mới: Quality Update. Bản cập nhật này đề cao các site chú trọng vào trải nghiệm của người dùng và việc phân phối nội dung chất lượng cao, trong khi các site có quá nhiều quảng cáo và một số loại nội dung do người dùng tự tạo sẽ có xu hướng bị phạt nhiều hơn. Chìa khóa để không bị phạt là tránh những nội dung hoặc những tài liệu mang tính chất đối phó và không đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Các site cũng cần phải đảm bảo rằng các trang vẫn đang vận hành tốt, vì một tin nhắn báo lỗi sẽ làm tăng nguy cơ bị phạt cho trang, nhất là sau bản Quality update này. Google biết cách làm thế nào để ngăn chặn việc tìm kiếm dùm câu trả lời và thay vào đó là đưa ra bài quảng cáo hoặc lỗi 404.

RankBrain

RankBrain_một sự thay đổi độc đáo về thuật toán của Google, được ra mắt mùa thu năm 2015. Đây là bước đi mạo hiểm của Google khi dấn thân vào vào lĩnh vực AI( trí thông minh nhân tạo) và khoa học máy tính.

Hệ thống này được thiết kế để có thể học hỏi và dự đoán hành vi của người dùng, việc này giúp Google làm sáng tỏ và trả lời hàng trăm nghìn những câu hỏi độc đáo, những câu hỏi chưa từng được đưa ra mà Google nhận được mỗi ngày. Google cũng đã khẳng định Trí thông minh nhân tạo đã và đang trở thành yếu tố xếp hạng quan trọng thứ ba. Đối với những người thiết kế nội dung, RankBrain đã tạo ra sự thúc đẩy mạnh mẽ giúp họ ngày càng tạo ra nhiều nội dung phù hợp với ý định của người dùng.

Kể từ khi RankBrain được áp dụng vào thực tế, vài nhà quảng cáo đã nói về tầm quan trọng của việc đảm bảo kỹ thuật của SEO, ví dụ như Schema markup, đều được cập nhật toàn bộ. Có vẻ như các công cụ tìm kiếm ngày càng phụ thuộc vào Trí thông minh nhân tạo, những chi tiết nhỏ nhặt này đã trở nên ngày càng rõ nét.

Thuật toán cốt lõi

Gần đây, một vài website lớn đã bị ảnh hưởng thứ hạng bởi một bản cập nhật mới. Dù có rất nhiều đồn đoán đưa ra, nhưng Google đã khẳng định: đây là một bản cập nhật thuật toán cốt lõi và không có liên quan gì tới các bản cập nhật khác. Bản update này, cũng như các mô hình được xây dựng vài năm gần đây, cũng chú trọng đến việc hiểu rõ hơn ý định của người dùng và nhận biết nội dung chất lượng cao.

Vì bản update này thay đổi liên tục( thậm chí có khi các bản cập nhật chỉ cách nhau 7 ngày), cách tốt nhất để theo kịp với bản cập nhật mới nhất, cốt lõi nhất là thông qua Barry Schwartz tại Search Engine Land.

Kết luận: Muốn dẫn đầu phải biết tập trung phát triển chất lượng nội dung và trải nghiệm của người dùng.

Google luôn luôn tìm kiếm các website có thể cung cấp trải nghiệm chất lượng cao cho người dùng từ web properties. Các bản cập nhật được thiết kế để cố gắng định hướng người dùng. Các nhà quảng cáo cần phải tập trung vào các cập nhật thuật toán đa dạng và đáp ứng nhu cầu của người dùng hơn thì các website của họ sẽ được biết đến nhiều hơn.

Để luôn dẫn đầu và hạn chế rủi ro, chủ động luôn tốt hơn thụ động.

Nhìn chung, nên tập trung vào những điểm sau:

  • Cung cấp nội dung chất lượng cao. Cung cấp nội dung độc đáo và có liên quan tới người dùng. Đừng cố gắng nhồi nhét quá nhiều nội dung với từ khóa mục tiêu.
  • Tối ưu hóa site hướng tới người sử dụng. Hãy đảm bảo rằng người dùng có những trải nghiệm tích cực và thụ hoạch được những nội dung họ cần( nội dung người dùng tìm kiếm). Chú trọng vào tốc độ page, thời gian load và thiết kế. Theo đuổi thiết kế tối ưu nhất cho tìm kiếm bằng thiết bị di động.
  • Kiếm links hơn là mua links. Chú trọng vào các source đáng tin cậy, chất lượng cao, và chỉ lấy những link có nội dung liên quan

Gần như hàng năm, các bản cập nhật của Google đều gây ra những ảnh hưởng mạnh mẽ, các website đều đã từng trải nghiệm việc nội dung của họ lên hoặc xuống chỉ trong một đêm, phụ thuộc vào nội dung đó có phù hợp với những tiêu chuẩn của bản cập nhật mới hay không.

Google muốn việc phát triển nội dung phải bớt chú trọng thứ hạng và coi trọng khách hàng hơn. Những nhà quảng cáo tập trung vào nội dung chất lượng và chiến dịch số sẽ giảm bớt nguy cơ liên đới bởi cập nhật Google và chiếm giữ thị trường từ tay đối thủ.

Đánh giá: