Rich Card là định dạng mới cho các kết quả tìm kiếm của Google, được xây dựng sau sự thành công của rich snippets. Cũng giống như rich snippets, rich cards sử dụng các thẻ đánh dấu theo cấu trúc schema.org để hiển thị nội dung hấp dẫn đi kèm với hình ảnh, nhằm cung cấp cho người dùng điện thoại di động trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn.

Rich Cards Evolution

Một ví dụ về sự cải tiến cách hiển thị kết quả tìm kiếm với câu lệnh tìm kiếm “peanut butter cookies recipe”: với Rich Card, kết quả tìm kiếm được hiển thị trong các thẻ và được sắp xếp dạng carousel, người dùng có thể cuộn sang trái hoặc phải để xem kết quả từ một hay nhiều trang web khác nhau một cách dễ dàng

Với chủ sở hữu trang web, đây là một cơ hội mới để website của mình trở nên nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm, nhờ đó có thể thu hút lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn. Lấy ví dụ như sau, nếu có một website về công thức nấu ăn, bạn có thể xây dựng các mẫu xem trước có nội dung phong phú hơn với một hình ảnh nổi bật cho từng món ăn. Những định dạng hình ảnh này giúp người dùng tìm thấy những gì họ muốn ngay lập tức, vì vậy bạn sẽ có thêm cơ hội thu hút đúng người dùng quan tâm đến công thức món ăn mà bạn đang cung cấp.

Rich Cards đang bắt đầu được Google cho hiển thị với các kết quả tìm kiếm nằm trong hai nội dung: công thức nấu ăn và phim ảnh, trên trang tìm kiếm google.com và ngôn ngữ tiếng Anh. Khả năng hiển thị với định dạng Rich Cards cho các kết quả tìm kiếm thuộc lĩnh vực khác cũng đang được thử nghiệm.

Google cũng đã xây dựng xong một bộ công cụ mới, đồng thời cập nhật tài liệu hướng dẫn, từng bước giúp chủ sở hữu trang web và các lập trình viên có thể bắt đầu tìm hiểu, áp dụng và theo dõi hiệu suất cho Rich Cards.

Tìm hiểu và lựa chọn loại Rich Card phù hợp với nội dung

Xem thư viện tìm kiếm mới với ảnh chụp màn hình và code ví dụ mẫu cho từng loại rich card.

Kiểm tra và cải tiến Rich Card markup

Google khuyến khích áp dụng tiêu chuẩn JSON-LD khi áp dụng nội dung cho rich card.

  • Tìm hiểu xem những thông tin nào cần hiển thị trong rich card. Google đã liệt kê một số loại thông tin có thể cải thiện rich card.
  • Xem trước cách hiển thị của rich card trong kết quả tìm kiếm với Công cụ kiểm tra dữ liệu theo cấu trúc mới – Structured Data Testing Tool (hiện chỉ hỗ trợ cho nội dung liên quan đến công thức nấu ăn và phim ảnh)
  • Sử dụng Structured Data Testing Tool để sớm phát hiện các lỗi cấu trúc đang tồn tại khi bạn chỉnh sửa markup cho rich card.
Công cụ kiểm tra dữ liệu đánh dấu theo cấu trúc

Công cụ kiểm tra dữ liệu đánh dấu theo cấu trúc

Theo dõi hoạt động, dò tìm và kiểm tra lỗi

Bạn có thể kiểm tra xem có bao nhiêu rich cards của mình đã được Google index, với báo cáo Rich Cards mới của Search Console.

rich-card-errors

  • Hãy để ý đến những lỗi xảy ra (được ghi nhận trong báo cáo Rich Card). Mỗi ví dụ về lỗi đều được liên kết trực tiếp đến công cụ Structured Data Testing để bạn có thể kiểm tra.
  • Gửi sơ đồ website – sitemap cho Google để các nội dung đã đánh dấu được tìm thấy dễ dàng hơn.

Nắm bắt cơ hội phát triển

Trong bảng báo cáo Rich Cards, người dùng sẽ nhận biết được những rich card nào có thể được cải tiến hơn nữa bằng cách đánh dấu hiển thị thêm thông tin.

enhanceable-rich-cards

Theo dõi hiệu suất

Một bộ lọc mới “Rich results” (đang được thử nghiệm) trong Công cụ phân tích tìm kiếm (Search Analytics) sẽ giúp theo dõi tình trạng hoạt động các rich card và rich snippet trong kết quả tìm kiếm. Khi đó, người dùng có thể xem số lượng  nhấp chuột và số lần hiển thị cho cả hai.

Hỏi: Tôi có thể giữ lại những đánh dấu rich snippets đang có hay không ?

Đáp: Có, bạn có thể ! Chúng tôi sẽ luôn cập nhật và thông báo đến bạn khi hệ thống rich result được cải tiến và hoàn thiện.

Hỏi: Bảng báo cáo dữ liệu theo cấu trúc trong Search Console là gì ?

Đáp: Báo cáo dữ liệu theo cấu trúc (Structured Data report) sẽ chỉ tiếp tục hiển thị các đối tượng cấp cao (top-level entities) của các rich snippet đang có (Sản phẩm, Công thức nấu ăn, Đánh giá, Sự kiện, Ứng dụng phần mềm, Video, Tin tức) và của các danh mục mới (Phim ảnh). Chúng tôi có kế hoạch sẽ kết hợp tất cả các lỗi kỹ thuật trong báo cáo này vào bảng báo cáo Rich Card.

Hỏi: Sẽ như thế nào nếu tôi sử dụng đánh dấu (markup) không đúng ?

Đáp: Tương tự như rich snippets, Rich Cards cũng sẽ được áp dụng một quy trình hướng dẫn về kỹ thuật và chất lượng. Việc này sẽ được thi hành như trước đây.

Tìm hiểu thêm về Rich Cards qua bài chia sẻ về Hệ sinh thái cho Tìm kiếm và Nội dung di động tại Google I/O (xem bản phát lại trên Youtube) hoặc qua tài liệu hướng dẫn của Google. Nếu bạn muốn hỏi thêm, hãy liên hệ chúng tôi trong Chuyên mục dành riêng cho Dữ liệu Cấu trúc của diễn đàn, qua Twitter hay Google+

Bài được gửi bởi Na’ama Zohary, Search Console Team, và Elliott Ng, Product Management Director, Search Ecosystem

Đánh giá: