Công cụ quản trị web Google Search Console, viết tắt là GSC( trước đây gọi là GWT), là một dịch vụ miễn phí của Google dùng để quản lý chức năng tìm kiếm website của bạn, một tập hợp các bản báo cáo và công cụ giúp bạn sửa lỗi đồng thời định hướng và tối ưu hóa thứ hạng bộ máy tìm kiếm.

Phần A: Giao diện tìm kiếm

Mục giao diện tìm kiếm giúp bạn hình dung ra trang web của bạn khi xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Lưu ý rằng có rất nhiều snippets code như Rich card( Thẻ thông tin chi tiết), Rich snippets( đoạn thông tin hiển thị trên kết quả trả về của bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing, …) được thể hiện dưới dạng sao, hình ảnh, xếp hạng đánh giá, … nhằm làm tăng độ nổi bật của website khi người dùng thực hiện thao tác search với một từ khóa nào đó), và các loại Framework( thư viện các lớp đã được xây dựng hoàn chỉnh , bộ khung để phát triển các Phần mềm ứng dụng) như Trang dành cho thiết bị di động được tăng tốc (Accelerated Mobile Pages AMP) cũng như cách chỉnh sửa HTML thông dụng. Nó giúp trang web của bạn nổi bật và hiển thị khá nhiều thông tin trong kết quả tìm kiếm.

(a) Cấu trúc dữ liệu

Cấu trúc dữ liệu (dưới hình thức rich snippets) khi được lập trình vào HTML code sẽ đánh dấu nội dung của bạn, do đó Google có thể xếp loại và phân loại tốt hơn. Dựa vào đó, Google có thể xây dựng được kết quả tìm kiếm rất phong phú.

Ví dụ: Khi tìm kiếm từ khóa “blackberry sauce”( sốt mâm xôi đen) trên Google. Hình ảnh dưới đây là 4 kết quả đầu tiên hiện ra. Ở kết quả 3 và 4, ta thấy được thứ hạng, bình chọn và đánh giá. Kết quả thứ 4 thậm chí còn thể hiện cả thông tin về số calorie. Từ đó, người tìm kiếm có cơ sở để tin tưởng vào những kết quả này vì đã có sự đánh giá từ những người dùng khác.

rich-snippets

Từ đó cho thấy. những kết quả thực tế và đa dạng sẽ tăng lưu lượng truy cập cho site của bạn.

Hiện Google đang hỗ trợ các rich snippets sau đây:

• Các bài báo( Articles – chỉ AMP)
• Thương mại nhỏ lẻ ( Local Business)
• Âm nhạc( Music)
• Công thức nấu ăn( Recipes)
• Các đánh giá( Reviews)
• Các chương trình tivi, movie và video

Làm thế nào để Cấu trúc dữ liệu cho SEO? Hãy yêu cầu lập trình viên xây dựng rich snippets vào tất cả các tính năng kể trên nếu chúng có trong site của bạn. Yêu cầu họ tìm trang Schema.org để lấy code snippets và được giúp đỡ.

Mục Cấu trúc dữ liệu giúp ích gì cho bạn? Nó cho bạn biết bạn mắc lỗi gì khi code rich snippets và cung cấp cho bạn công cụ để kiểm tra data trực tiếp.

(b) Thẻ thông tin chi tiết

Thẻ thông tin chi tiết (Rich cards) là một cải tiến mới của Google. Về cơ bản Thẻ thông tin chi tiết hoạt động giống như Cấu trúc dữ liệu nhưng thực tế nó bắt mắt hơn nhiều.

(Nguồn: https://webmasters.googleblog.com/2016/05/introducing-rich-cards.html)

Nếu nội dung của bạn được hiển thị rõ ràng với nhiều hình ảnh thì có thể mang lại nhiều lượt tương tác từ người dùng hơn, vì vậy cũng làm tăng lưu lượng truy cập và doanh số. Hiện nay Google cho phép người dùng sử dụng Thẻ thông tin chi tiết cho Công thức và Movies.

Làm thế nào để kích kích hoạt Thẻ thông tin chi tiết cho SEO? Cũng giống như với Cấu trúc dữliệu, hãy yêu cầu lập trình viên thêm Thẻ thông tin chi tiết vào cả thông tin về Công thức và Movie nếu bạn có sẵn những thông tin liên quan.

Mục Thẻ thông tin chi tiết giúp gì cho bạn? Nó cho bạn biết code Thẻ thông tin chi tiết bị sai chỗ nào và thông báo cho bạn biết bạn có thể nâng cấp bao nhiêu thẻ. Cũng giống như Cấu trúc dữliệu, Google cũng cung cấp cho bạn công cụ để bạn có thể kiểm tra trực tuyến.

(c) Đánh dấu dữ liệu( Data Highlighter)

Đánh dấu dữ liệu là một công cụ tuyệt vời có thể thay thế cho Cấu trúc dữ liệu và bạn không cần lập trình viên để viết code snippets cho HTML. Nó cũng đánh dấu cùng nội dung giống như Cấu trúc dữ liệu. Hạn chế duy nhất là công cụ này là bạn phải viết tag cho từng URL.

Làm thế nào để kích hoặt Thẻ thông tin chi tiết cho SEO?

• Chọn” Start Highlighting”. Một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện.
• Gõ URL của bạn vào và chọn dữ liệu bạn muốn đánh dấu( bài báo, sự kiện, đánh giá, thương mại nhỏ lẻ, movies, sản phẩm, nhà hàng, chương trình TV….)
• Khi bạn đã chọn xong, Google sẽ chuyển trang sang GSC và cho phép bạn đánh dấu những thông tin liên quan.
• Bạn có thể chọn hình ảnh hoặc nội dung chữ tùy theo trang mà bạn muốn đánh dấu. Những mục có thể đánh dấu được là Tiêu đề, hình ảnh, phân loại và xếp hạng.
• Sau đó Google sẽ gợi ý bạn đánh dấu dữ liệu ở những page khác và giúp tạo ra một nhóm các page mà bạn muốn đánh dấu.

d) Cải thiện HTML

Cải thiện HTML là một bản báo cáo chỉ ra bất kỳ lỗi nào Google phát hiện ra trong quá trình thu thập dữ liệu/ đánh giá site của bạn.

Dưới đây là một số các vấn đề được thể hiện trong bản báo cáo này:
• Thẻ miêu tả( Meta discription) lặp lại/ quá dài/ quá ngắn.
• Thẻ tiêu đề( Title tags) bị thiếu/ lặp lại/ quá dài/ quá ngắn.
• Thông tin không thể đánh giá được bởi Google.

Làm thế nào để kích hoạt Báo cáo cải thiện HTML cho SEO? Đơn giản là hãy sửa những lỗi mà Google đã chỉ ra.

Dưới đây là vài nguyên tắc SEO cơ bản có thể bạn đã biết:
• Đảm bảo rằng tiêu đề chỉ trong vòng 70 ký tự( hoặc trong khoảng 612 pixels chiều ngang).
• Đảm bảo rằng phần miêu tả trong khoảng 160-165 ký tự.
• Mỗi page phải có tiêu đề và miêu tả riêng biệt
• Hãy chắc chắn rằng Google có thể thu thập thông tin của tất cả các trang mà bạn muốn xếp hạng trong SERPs. Đảm bảo rằng nội dung quan trọng không bị chặn bởi các file robots.txt hay .htaccess files

(e) Liên kết trang web(Sitelinks)

Liên kết trang web được tự động tạo nên bởi Google. Bạn không cần thiết phải thay đổi chúng bởi Google sử dụng thuật toán của chúng để quyết định thời gian và cách thức hiển thị những liên kết này.
Dưới đây là minh họa cách thức Liên kết trang web hiển thị trên SERPs:

site-links-serp

Tuy không thể cài đặt Liên kết trang web nhưng bạn vẫn có thể thay đổi và cải thiện những thông tin bổ sung trong tương lai. Để được Google thêm Liên kết trang web dưới URL của bạn trong SERPs, hãy tiếp tục bổ sung những nội dung liên quan hữu ích và giàu thông tin vào website của bạn. Khi nội dung trang web của bạn đạt tới mức độ phong phú về nội dung, Google sẽ tự động hiển thị các hạng mục trong web dưới dạng Liên kết trang web.

(f) Trang dành cho thiết bị di động được tăng tốc (Accelerated Mobile Pages-AMP)

Đây là một kỹ thuật cho phép lập trình viên xây dựng HTML tải nhanh và trang JS. AMP dựa trên đặc tính nguồn mở.
Ý tưởng đằng sau AMP HTML là để web pages chuyển sang thiết bị di động nhanh hơn do số lượng người sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet đang tăng lên theo cấp số nhân. Goole đã giới thiệu AMP HTML nhằm giúp người sở hữu website loại bỏ bất kỳ page nào load chậm cho các thiết bị di động.
Làm thế nào để kích hoạt AMP cho SEO? Hãy tận dụng công nghệ. Yêu cầu lập trình viên lập lập trình cho AMP và sau đó chuyển đổi sang HTML thông thường cho AMP HTML. Mỗi tiểu mục của AMP trong GSC thông báo cho quản trị web về lỗi code.

Phần B: Lưu lượng tìm kiếm

Phần này nói về các thông tin mà bạn có thể tìm hiểu liên quan đến link trong site của bạn, chẳng hạn dựa vào từ khóa để xếp hạnh, bị Google phạt, tính năng dùng cho điện thoại…

(a) Báo cáo phân tích tìm kiếm

Báo cáo này phân tích site của bạn sâu hơn và chỉ cho bạn thấy rõ tần suất site của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Thậm chí báo cáo này còn hiển thị số lượng click với mỗi từ khóa, hiển thị thứ hạng của từ khóa theo khu vực địa lý, hiển thị tỷ lệ nhấp chuột và còn nhiều nữa.
Hình ảnh dưới đây thể hiện mỗi mục được chia ra thành từng phần và giúp bạn hiểu nên làm thế nào để kích hoạt từng tính năng hoặc lọc tính năng để làm SEO tốt hơn.

search-analyze-report

1) Số lượt nhấp chuột tính trên từng từ khóa: Con số này cho bạn biết từng từ khóa được xếp hạng thế nào trong kết quả tìm kiếm và bạn nhận được bao nhiêu số lượt nhấp chuột. Bạn có thể xây dựng liên kết trả về, thêm/ tối ưu nội dung hoặc tạo ra thêm các trang mục tiêu để làm tăng thêm số lượt nhấp chuột cho mỗi từ khóa.
2) Tổng lượt quảng cáo của bạn xuất hiện tính trên từng từ khóa: Con số này giúp bạn hiểu tương tác giữa người dùng với từ khóa. Ví dụ nếu trang của bạn có lượt quảng cáo cao nhưng lượt nhấp chuột thấp, điều đó có nghĩa là tiêu đề trang hoặc nội dung trang không hấp dẫn hoặc do bạn không tạo rich snippets.
3) CTR( Tỷ lệ nhấp chuột vào liên kết website – click through ratio): được báo cáo dưới dạng phần trăm. Về cơ bản tỷ lệ này là tỷ lệ CTR: tỷ lệ quảng cáo xuất hiện.
4) Kiểm tra Position box bạn sẽ tìm được vị trí của từng từ khóa. Ví dụ vị trí # 120 có nghĩa là từ khóa này hiện nằm ở Google SERP #12. Lúc này bạn có thể tối ưu từ khóa và trang dựa trên từ khóa bạn muốn được xếp hạng cao hơn.
5) Lọc truy vấn( Query filter): cho phép bạn tìm kiếm từ khóa từ kết quả, kiểm tra mức cạnh tranh giữa các từ khóa và phân loại từ khóa. Bộ lọc còn giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về từng từ khóa. Bạn có thể dùng bộ lọc này để nghiên cứu và nâng cao thứ hạng của những từ khóa đã có thứ hạng cao từ trước đó.
6) Bộ lọc trang( Pages filter): cho phép bạn lọc các link ULR, so sách giữa các page với nhau( rất hiệu quả với A/B split testing), và phân loại các trang dựa trên lượng nhấp chuột. Bạn nên dùng tính năng này để xác nhận các trang của bạn được xếp loại top, loại trung bình và loại kém, từ đó bạn có thể triển khai SEO để nâng cao thứ hạng cho những trang này.
7) Bộ lọc theo quốc gia( Countries filter): sẽ phát huy tác dụng nếu đối tượng của bạn là người dùng toàn cầu. Bộ lọc này cho phép bạn lọc site của mình theo từng nước trên thế giới vòa còn có thể so sánh thứ hạng của cùng một site ở hai nước khác nhau.
8) Bộ lọc thiết bị: cho bạn biết những thiết bị đã truy cập vào site của bạn, bao gồm cả destop, máy tính bảng, điện thoại di động. Bạn có thể so sánh tính năng tìm kiếm giữa các thiết bị này với nhau để tìm có những thay đổi thích hợp. Sử dụng bộ lọc thiết bị này, bạn có thể tối ưu hóa site cho phù hợp với những thiết bị thường xuyên truy cập site nhất. Ví dụ nếu site của bạn được tìm kiếm nhiều nhất bằng điện thoại di động thì bạn có thể tập trung hoàn thiện site để khách hàng sử dụng dễ dàng hơn và tải trang nhanh hơn.
9) Bộ lọc theo loại hình tìm kiếm: cho bạn biết số lượng tìm kiếm web, hình ảnh và video. Hãy hình dung bạn là chủ một phòng tranh nhưng lại chẳng có mấy tìm kiếm về hình ảnh. Vậy thì bạn có thể tối ưu thẻ Alt( một dạng văn bản mô tả nội dung cho hình ảnh mà bạn đăng tải) và tiêu đề hỉnh ảnh nhằm nâng cao thứ hạng tìm kiếm hình ảnh cho site của mình.
10) Bộ lọc theo ngày tháng: cho phép bạn lọc theo ngày tháng. Bạn có thể so sánh thứ hạng của hai ngày khác nhau, cũng giống như trong Google Analytics.

(b) Liên kết tới Site

Phần này đề cập tới những website liên kết tới URLs của bạn và từ khóa mà hầu hết các link liên kết trả về sử dụng.
Dưới đây là 2 lợi ích lớn nhất nó đem lại:
• Bạn sẽ biết có nên loại bỏ các link liên kết có vẻ đáng ngờ (ví dụ như các site về thuốc hay chất kích thích, website có nội dung người lớn, các site nước ngoài, PBNs, các site có nội dung mờ nhạt, site có quá nhiều liên kết bên ngoài, site có nội dung spam không liên quan và các site khác của SEO mũ đen).
• Bạn sẽ có cái nhìn tổng quan tương đối tốt về ai sẽ liên kết tới site của bạn và link đó có nội dung gì. Thông tin này sẽ giúp bạn tăng cả số lượng và chất lượng của các link liên kết bằng cách nhắm tới những site tương tự hoặc tăng lượng quảng cáo/ lượt tương tác tới những link đã liên kết sẵn tới site của bạn.

(c) Liên kết nội bộ( Internal Links)

Phần này đề cập tới số lượng liên kết nội bộ để điều hướng một trang nào đó.
Bạn có thể dùng liên kết này trong SEO như sau:
• Nếu một trang web có nhiều liên kết nội bộ, Google sẽ đánh giá đó là một trang web tốt. Vì vậy những từ khóa trên trang này sẽ được xếp hạng cao hơn từ khóa ở các trang khác.
• Bạn nên tập trung xây dụng những liên kết bội bộ của những trang quan trọng mà hiện không có hoặc có quá nhiều liên kết nội bộ điều hướng tới. Tránh gửi tất cả liên kết đến những trang hỏi thông tin cá nhân như. Thay vào đó hãy sử dụng liên kết nội bộ để củng cố trang trong site của bạn, ví dụ như những bài viết giàu thông tin hoặc những trang giàu nội dung.
• Những trang có liên kết nội bộ điều hướng tới nhưng đã bị xóa hoặc đổi tên thì nên thiết lập lại hoặc điều hướng lại( sử dụng redirect 301)

(d) Tác vụ thủ công( Manual Actions)

Báo cáo này thông báo cho bạn biết trang của bạn bị Google phạt vì lỗi spam hay do thủ thuật của phe mũ đen. Hãy nhớ rằng một án phạt do” tác vụ thủ công” khác với án phạt do thuật toán. Phạt do thuật toán mang tính tự động và không được phản ánh trong báo cáo này. Còn phạt do tác vụ thủ công thì ngược lại, nghiêm khắc hơn và yêu cầu bạn phải đưa những biện pháp thay đổi trên diện rộng. Sau khi khắc phục lỗi bị phạt và chắc chắn rằng site có nội dung tốt, bạn phải điền vào một yêu cầu đề nghị thì site mới được xếp hạng trở lại trên SERPs.

(e) International Targeting

Phần này chỉ có tác dụng nếu site của bạn có nội dung hoặc được thiết kế cho người dùng một quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ nhất định khác với nơi bạn đang sống.
Ví dụ: nếu hầu hết người xem site của bạn từ Anh, bạn nên thiết kế một phiên bản dành riêng cho lượng khách này. Hoặc nếu bạn bán hàng cho khách hàng từ Pháp và Đức , bạn nên dịch site sang tiếng Pháp và Đức để có doanh số tốt hơn.
Trong trường hợp này web developer của bạn sẽ dùng thẻ hreflang như một cách để thông báo cho Google tạo một trang phù hợp tùy theo khu vực địa lý. GSC cho bạn biết mức độ chính xác của các thẻ hreflang này nhờ đó bạn có thể sửa và tối ưu hóa code cho phần này.

(f) Mobile Usability

Phần này liệt kê những lỗi khiến cho site của bạn bị đánh giá không thân thiện với người sử dụng thiết bị di động.Google báo các phần quá gần nhau, nội dung lớn hơn màn hình, nội dung và phần tỷ lệ viewport chưa được thiết lập, và cả những chỗ chữ quá nhỏ không đọc được.
Có thể nói báo cáo này liệt kê tất cả các lỗi có thể xảy ra. Hãy nhớ rằng tối ưu hóa trang web dành cho thiết bị di dộng là một yếu tố vô cùng quan trọng để nâng cao thứ hạng cho site và site của bạn nhất định phải đạt được mức tối thiểu này.
Với mục đích làm SEO, bạn phải nhanh chóng sửa tất cả các lỗi được báo cáo.

Phần C: Google index

Phần này sẽ cho bạn biết Google thu thập thông tin và lưu trữ website và từ khóa của bạn ra sao.

(a) Tình trạng lưu trữ( Index Status)

Tình trạng lưu trữ hiển thị các URL được lưu trữ bởi Google, các URL bị chặn( bởi robots.txt) và bất kỳ URL nào đã bị hủy bỏ.

index-status

Nếu bạn thấy có page không được lữu trữ và cũng không bị khóa, bạn có thể tìm hiểu nguyên nhân và sửa lỗi.
Nếu có bất kỳ vấn đề xảy ra trong quá trình lưu trữ, bạn nên kiểm tra file robots.txt hoặc xem sitemap có chính xác không.

(b) Từ khóa nội dung( Content Keywords)

Báo cáo Từ khóa nội dung cho bạn biết từ khóa nào và trang nào không được xếp hạng tốt. Nhờ vậy bạn có thể hoàn thiện lại nội dung bằng cách thêm từ khóa và các từ liên quan vào tiêu đề, phần đầu trang, thẻ alt, vào page SEO, thẻ đánh dấu, và vào cả nội dung nữa.

(c) Các nguồn bị khóa( Blocked Resources)

Để lưu trữ và render trang web một cách chính xác, Google cần phải truy cập vào Javascript, CSS, JQuery, file hình ảnh…
Nếu bạn chặn không cho Google truy cập vào các nguồn này bằng cách chặn truy cập vào file robots.txt hoặc bằng bất kỳ biện pháp nào khác, điều đó có nghĩa là bạn chặn không cho Google lưu trữ và render page của bạn khiến page không thể xem được.
Bạn nên gỡ bỏ việc khóa các nguồn nếu việc đó giúp nâng cao thứ hạng kết quả tìm kiếm.

(d) Loại bỏ URLs

Có một vài thông tin trên trang web của bạn cần cài đặt ở chế độ Private và tránh không bị tìm thấy bằng hệ thống tìm kiếm.
Ví dụ như bạn không muốn hệ thống tìm kiếm thu thập thông tin cá nhân của các thành viên trang web, thông tin từ bên thứ ba hoặc các thông tin không có giá trị với người sử dụng.
Công cụ này thông báo cho Google biết rằng các con bọ của Google không được lưu trữ các URL này. Sau khi điền vào form” Temporarily Hide”, bạn có thể xác định bạn muốn loại URL nào ra khỏi cache hoặc kết quả tìm kiếm hoặc cả hai. Thậm chí bạn có thể tạm thời giấu URL và khôi phục lại khi nào bạn muốn.
Việc loại bỏ những nội dung không hấp dẫn, vô giá trị hoặc thông tin về bên thứ ba thực sự sẽ làm SEO hiệu quả hơn và việc ngăn không cho công cụ tìm kiếm truy cập vào thông tin cá nhân của thành viên trang web sẽ giúp bảo vệ thương hiệu quả bạn

Part D: Thu thập thông tin( Crawl)

Phần này cung cấp thông tin về tỷ lệ các con bot của Google thu thập thông tin, các lỗi bot phát hiện ra, sitemap, robots, tham số URL( URL parameters), và công cụ thiết yếu Tìm nạp như Google( Fetch as Google).

(a) Thu thập các lỗi( Crawl Errors)

Chức năng này sẽ cung cấp những thông tin sau:

• Ngày gần đây nhất Google thu thập thông tin site của bạn
• Lỗi sever( Request Time Out hoặc những site bị Google khóa)
• Lỗi soft 404( link URL không tồn tại nhưng sever KHÔNG trả về lỗi 404)
• URL chỉ đến một trang không tồn tại
• Các URL chuyển hướng đến một trang không liên quan
• Các URL bị khóa không dùng được cho Googlebot mobile
Khắc phục các lỗi trên đây sẽ giúp cho SEO hiệu quả hơn rất nhiều

(b) Nghiên cứu sâu hơn về thời gian lấy dữ liệu( Crawl Stats)

Craw stats cung cấp thông tin vềnhững dữ liệu trên web của bạn mà Googlebot thu thập hàng ngày, những trang đã được thu thập dữ liệu, số kilobyte đã download và tổng thời gian để download một trang web. Tuy không phải tất cả những thông tin trên đều hữu dụng nhưng chắc chắn sẽ có vài thông tin bạn cần chú ý.
Về tổng thể, Crawl stats cho bạn thấy Googlebot hoạt động thế nào trên website cả bạn và dung lượng page của bạn nặng/ nhẹ thế nào.

(c) Thu thập như Google( Fetch as Google)

Công cụ Thu thập như Google giúp bạn thử cách mà Google thu thập và render URL của bạn.
Đây là cách sử dụng công cụ Thu thập như Google:

• Nhập URL bạn muốn Google thu thập
• Ô Fetch kiểm tra xem liệu URL đã kết nối chưa và liệu công cụ có bị lỗi, bị chuyển hướng hoặc có bị lỗ hổng an ninh không. Nó kiểm tra code nhưng không render page.
• Ô Fetch and Render thu thập dữ liệu page( và kiểm tra hết những lỗi đề cập phía trên) và render dữ liệu này.
• Bạn có thể thu thập page cho Destop, Smartphone/ Hanhelds và thậm chí còn kiểm tra cà Mobile XHTML/ WML( ngôn ngữ siêu văn bản bản cũ dành cho mobile), cHTML cho mobile được sử dụng cho hầu hết các điện thoại tại Nhật nên có lẽ bạn không phải sử dụng đến tính năng này.
• Sau khi bạn Fetch and Render page, bạn nên thông báo tới Google để được đánh giá và lưu trữ.

fetch-as-google

Google sẽ giải quyết những lỗi sau:

Complete: Google đã thu thập dữ liệu thành công.
Partial: Google không thể truy cập vào nguồn code của bạn, ví dụ như Javascript hoặc JQuery…Bạn nên gỡ bỏ chặn để Google có thể truy cập và render page một cách chính xác.
Redirected: Bạn thiết lập chuyển hướng tới một page khác( có thể vì bạn đã xóa page đó hoặc vì lý do khác)
Not Found: Google không thể tìm thấy URL trên server.
Not Authorized: Google( và cả những người khác) bị chặn không truy cập vào URL được.
Blocked: File robots.txt chặn không cho Google truy cập URL của bạn được.
Unreachable hoặc Temporarily Unreachable: request Google bị quá giờ( time out)
Error: Có phải lỗi xảy ra khiến Google không thể truy cập vào URL.

Vậy bạn nên sử dụng công cụ Fetch as Google và tái đăng ký lưu trữ page trong trường hợp nào?

• Sau khi sửa xong bất kỳ lỗi nào liệt kê trên đây
• Sau khi tối ưu page bằng cách thêm copy, image hoặc video
• Sau khi thêm mục/ tiểu mục mới vào site
• Sau khi tối ưu phiên bản site cho mobile( chọn Fetch for Smartphones)
• Khi bạn thay đổi file sitemap.xml hoặc file robots.txt
• Khi bạn thiết lập chuyển hướng 301
• Khi bạn thiết lập một mã hóa SSL làm thay đổi http thành https

(d) Robots.txt Tester

File robots.txt) domain.com/robots.txt) thông báo cho công cụ tìm kiếm biết trang nào nên và không nên thu thập dữ liệu.Khi con bọ tìm thấy một page, nó sẽ thu thập bất kì dữ liệu nào không bị cấm. Bạn sẽ không muốn công cụ tìm kiếm thấy CGI-BIN, admin login, Forgot Password, thông tin cá nhân của thành viên hoặc các thông tin riêng khác trong trang web của mình. Để ngăn không cho công cụ tìm kiếm truy cập vào những thông tin này, bạn phải viết file robots.txt.
Công cụ Robots.txt Tester kiểm tra các file robotx.txt và báo cáo các lỗi và cảnh báo. Công cụ này cũng cho phép bạn kiểm tra xem page có bị chặn không.

(e) Sitemaps

Sitemap.xml là một phần tối quan trọng với SEO. Nó thông báo cho công cụ tìm kiếm về các URL trong site và thời gian các URL này có sự thay đổi. Nó cũng giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lưu trữ URL một cách hiệu quả.
Trong GSC, phần này cho phép bạn submit Sitemap đồng thời thông báo số lượng URL được submit và lưu trữ.
Công cụ này thực sự rất hiệu quả để tinh chỉnh file sitemaps.xml để đảm bảo rằng mọi URL đều được lưu trữ.

(f) URL Parameters

Cảnh báo: Chỉ nên sử dụng mục này nếu bạn biết code. Hoặc bạn nên để lập trình viên đảm nhiệm.
Tham số URL có hiệu quả làm tăng động lực đối với mỗi URL. Ví dụ nếu bạn có một website kinh doanh toàn cầu, bạn nên thiết lập Country parameter để phân biệt các page dành riêng cho từng khu vực địa lý. Phần GSC này giúp bạn yêu cầu Google cách thiết lập các URL.

Part E: Vấn đề về bảo mật

Bảo mật thông tin là mối quan tâm với hầu hết các website. Google cũng rất coi trọng vấn đề này.
Có thể bạn đã từng nhìn thấy màn hình cảnh báo dưới đây:

warning-screen

Google cũng có hiển thị cảnh báo như sau trên SERPs.

warning-serp

Thậm chí có những site bị đánh dấu cảnh báo phishing.

phishing-warning

Nếu site của bạn bị tấn công, bị hack, hoặc tính bảo mật thấp, bạn có thể tìm thấy giải pháp trong phần này.
Nếu bạn nhận được thông báo từ Google như màn hình dưới đây, điều đó có nghĩa là trang của bạn đang ở tình trạng tốt.

no-security-issue
Các site bị hack có thể mất khá nhiều thời gian và chi phí để khắc phục. Rất may là Google có qui trình hướng dẫn để phòng tránh như sau:

security-guide
“ Other Resources” là tập hợp những công cụ, hướng dẫn và kiểm tra của Google.

Dưới đây là danh sách các pages được tóm tắt trong GSC:
• Structured Data Testing Tool: sử dụng Structured Data Testing Tool để kiểm tra xem Google có thể phân tích cú pháp chính xác các markup dữ liệu có cấu trúc và hiển thị nó trong các kết quả tìm kiếm không.
• Structured Data Markup Helper: Nếu bạn không chắc chắn làm thế nào để thêm markup dữ liệu có cấu trúc vào HTML ? Hãy thử công cụ point-and-click này.
• Email Markup Tester: Hãy sử dụng Email Markup Tester để xác nhận các nội dung dữ liệu có cấu trúc của một email HTML.
• Google My Business: Hãy sử dụng miễn phí Google Search, Maps và Google+ để khiến công việc kinh doanh của bạn thật ấn tượng.
• Google Merchant Center: Nơi để tải lên dữ liệu sản phẩm lên Google và làm đảm bảo là các sản phẩm của bạn xuất hiện trong Google Product Search và các dịch vụ khác của Google.
• PageSpeed Insights: Sử dụng PageSpeed Insights để page của bạn chạy nhanh hơn trên mọi thiết bị.
• Custom Search: Khai thác sức mạnh của Google để tạo ra một tìm kiếm tùy chỉnh cho website của chính bạn.
• Google Domains: Giúp bạn tìm một tên miền và xây dựng một website với Google Domain
• Webmaster Academy: học về cách tạo ra một website tuyệt vời với nội dung giá trị và đảm bảo site luôn xuất hiện trong Google Search.

Tuy tất cả những nguồn trên đều rất hữu ích nhưng không nhất thiết phải sử dụng tất cả.
Bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian thực hiện tất cả các nguồn này. Ví dụ như nếu bạn không bán hàng trên page của mình thì không việc gì phải xem kỹ phần Google Merchant Center”. Bạn chỉ cần chọn nguồn nào quan trọng nhất với việc kinh doanh và với SEO của bạn và tập trung vào nguồn đó.

Dưới đây là 4 gợi ý của tôi xếp thứ tự theo mức độ quan trọng:
1. Pagespeed Insights: Hãy sử dụng công cụ này để site load nhanh hơn và nâng cao hiệu quả SEO ngay tức thì.
2. Google My Business: Nếu bạn có một cửa hàng bán hàng trực tiếp tới khách hàng thì hãy dùng tính năng này, nó thực sự rất thiết thực đấy.
3. Structured Data Testing Tool và Structured Data Markup Helper: Khi bạn đã hiểu hết những điều cơ bản về SEO, hãy tìm hiểu và sử dụng dữ liệu có cấu trúc để nâng cao hơn nữa website của mình.
4. Webmaster Academy: Học về SEO bao nhiêu cũng là không đủ, bạn có nghĩ như vậy không?

Kết luận

Từ những thông tin được cung cấp này, bạn có thể nâng cao SEO, tối ưu website và phát triển hơn nữa công việc kinh doanh của mình. GSC là một công cụ vô cùng hữu ích, bạn càng sử dụng thành thạo bao nhiêu thì SEO của bạn sẽ đem lại kết quả tốt bấy nhiêu. Vậy bạn nghĩ thế nào? Liệu bạn có bắt đầu sử dụng nó để tăng thứ hạng cho site của mình không?

Đánh giá: