Hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn Facebook để mở rộng công việc kinh doanh,  nên có thể nói Facebook đã trở thành một kênh kinh doanh quan trọng của các doanh nghiệp. Nhưng tại sao lại là Facebook mà không phải một mạng xã hội nào khác? Những phân tích sau sẽ giúp bạn có câu trả lời cho riêng mình.

Đầu năm 2016, Facebook có 1.59 tỷ người dùng hàng tháng. Con số đó tương đương với 20% dân số thế giới. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tìm thấy khách hàng tiềm năng cho mọi ngành nghề kinh doanh trên Facebook. Đặc biệt, không một mạng xã hội nào tạo ra nhiều referral traffic như Facebook( lưu lượng truy cập gián tiếp của người dùng vào website của bạn thông qua các backlink bên ngoài trở về trang web, mà không cần thông qua các công cụ tìm kiếm) – thậm chí nhiều gần bằng Facebook cũng không có. Đây là một nền tảng độc đáo bởi người dùng sẵn sàng truy cập vào các các link đăng trên Facebook dẫn đến nội dung trên các website khác( những site như của bạn chẳng hạn). Chính vì thế, hiểu rõ cũng như nắm vững các thuật toán của Facebook và tâm lí người dùng chính là chìa khóa quan trọng nhất để đạt đến sự thành công trên mạng xã hội này, cũng như mang lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp.

Thời gian trong ngày hợp lý nhất để đăng bài

Khi bạn đăng bài trên Facebook, một số người sử dụng đã từng like hoặc follow trang của bạn sẽ ngay lập tức đọc được bài của bạn. Số lượng chính xác( hoặc phần trăm) người xem này phụ thuộc vào organic reach ( tổng số người được nhìn thấy bài post của bạn trên new feed) của bạn. Organic reach phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Yếu tố quan trọng nhất là số tương tác với bài của bạn( click, share, like, comment….) và cả số lượng cạnh tranh. Số lượng cạnh tranh là một yếu tố rất nguy hiểm. Nếu bạn đăng bài cùng thời điểm với friend/ page bạn like đăng bài…thì Facebook chỉ cho hiển thị một số post. Bạn càng có nhiều số lượng cạnh tranh thì bài đăng của bạn càng có ít cơ hội tới được với khách hàng.

Lẽ thường, ai cũng nghĩ là nên đăng bài vào lúc mà người dùng online nhiều nhất bất kể lúc nào. Bằng cách này bài đăng của bạn sẽ được nhiều người nhìn thấy. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại: những bài đăng có nhiều tương tác nhất là những bài đăng vào khoảng thời gian có ít bài đăng nhất. Có rất nhiều bài đăng trong suốt khoảng giờ cao điểm, điều này dẫn đến bài đăng của bạn sẽ nhận được rất ít tương tác.

Khảo sát từ 1 tỷ post Facebook, thời gian tốt nhất để đăng bài là từ 21:00 đến 23:00 và thời điểm không nên đăng bài là từ 10:00 đến cuối buổi chiều (số lượt tương tác trong thời gian này là thấp nhất).

Các loại bài đăng mang lại hiệu quả gấp 5 lần

Có tất cả 6 loại bài đăng mà bạn có thể tạo ra trên trang kinh doanh của mình:

  1. Dạng câu hỏi
  2. Dạng hình ảnh
  3. Dạng video
  4. Dạng link
  5. Dạng quà tặng hoặc mẫu dùng thử miễn phí
  6. Phiếu coupon/ Phiếu giảm giá

Từ khảo sát thực tế, ta thu được kết quả như sau: hình ảnh và video có hiệu quả tốt nhất dựa trên tổng số tương tác, trong khi những bài đăng dạng video là phương án tối ưu nếu bạn quan tâm đến lượng share. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa dạng câu hỏi với hình ảnh( hoặc video) sẽ cho ra kết quả cao nhất. Vì thế, bạn hãy tận dụng sự kết hợp này bất cứ khi nào có thể.

Chủ nhật là ngày rất đặc biệt cho các bạn kinh doanh trên Facebook

Chắc hẳn bạn đăng rất nhiều bài lên trang kinh doanh nhưng không phải bài đăng nào cũng quan trọng như nhau. Bạn chắc chắn mong muốn những bài post link dẫn tới website của bạn hoặc giới thiệu về sản phẩm sẽ tiếp cận được càng nhiều người đọc càng tốt, vì thế đăng bài vào ngày nào trong tuần sẽ đóng vai trò quyết định lượt người xem.

Qua khảo sát và phân tích, bài đăng vào các ngày trong tuần có số lượt tương tác trung bình hầu như giống nhau, ngược lại, những bài đăng vào cuối tuần thì lại có số lượt tương tác ấn tượng hơn hẳn, đặc biệt vào chủ nhật. Có thể do mọi người sử dụng Facebook nhiều hơn vào cuối tuần, cũng có thể là do ít có bài đăng vào cuối tuần hơn( dẫn đến ít đối thủ cạnh tranh hơn). Cho nên bạn nên dành các bài post quan trọng để đăng vào cuối tuần.

Độ dài lý tưởng của bài đăng trên Facebook

Nghệ thuật thu hút sự chú ý của người xem chính là dành nhiều tâm huyết cho nội dung bài viết. Hầu hết người dùng Facebook đều muốn lĩnh hội thêm nội dung từ các website khác, không chỉ muốn đọc thêm mà họ thậm chí còn thấy thích những nội dung liên kết này. Tuy nhiên, độ dài bài viết rất quan trọng. Khảo sát cho thấy, bài đăng của bạn ngắn( ít hơn 1000 chữ) thì lượt tương tác nhận được thấp nhất. Những bài đăng trong khoảng từ 1,000 đến 2,000 chữ có số lượt tương tác nhiều nhất, tiếp theo là bài đăng khoảng từ 2,000 đến 3,000 từ. Đặc biệt, những bài đăng có hơn 3,000 từ lại nhận được ít hơn khoảng 18% lượt tương tác so với những bài viết thực sự có chiều sâu nội dung.

Từ đó có thể thấy người sử dụng Facebook muốn đọc những bài viết có chiều sâu nội dung, nhưng đồng thời họ cũng không muốn mất quá nhiều thời gian vào việc đọc. Vì vậy hãy cố gắng giữ bài viết trong khoảng từ 1,000 đến 3,000 từ là hợp lý nhất.

Người dùng sử dụng Facebook không phải để đọc

Có hai yếu tố tạo nên một bài đăng trên Facebook:  mô tả của bài đăng( lời giới thiệu) và link hoặc là video/ ảnh mà bạn đính kèm. Lời giới thiệu càng ngắn thì bài đăng càng trở nên hấp dẫn. Số lượt tương tác giảm dần khi số chữ trong bài đăng tăng lên.

Vì thế, hãy viết lời giới thiệu càng ngắn càng tốt. Thay vì viết những lời giải thích dài dòng chi tiết thì hãy để người sử dụng tìm hiểu trong link mà bạn đính kèm.

Đừng nên post YouTube video lên Facebook

Có thể nói dạng bài đăng bằng video luôn có một lượng lớn tương tác trên Facebook (và có lượt share nhiều nhất). Có 2 lựa chọn phổ biến khi đăng bài bằng video trên Facebook. Bạn có thể:

  • Nhúng một YouTube video
  • Trực tiếp upload/ nhúng video trên Facebook

Theo số liệu rút ra từ khảo sát, bài đăng nhúng YouTube video có lượt tương tác rất ít so với upload video trực tiếp lên Facebook. Vì thế, nếu bạn có ý định đăng bài dạng video trên Facebook thì hãy cố gắng upload link trực tiếp vào Facebook sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Người dùng Facebook cũng thích Instagram

Facebook có tương tác khá tốt với các trang mạng xã hội khác. Nếu bạn cũng dùng Instagram, bạn có thể lựa chọn đồng thời đăng tải hình ảnh lên Facebook. Ảnh tải lên Instagram trông cũng giống như ảnh trên Facebook, chỉ có một khác biệt rất nhỏ là có dòng chữ:” via Instagram”. Những ảnh này nhận được lượng tương tác nhiều hơn 23% so với việc đăng trực tiếp lên Facebook.

Vậy nếu bạn định đăng ảnh lên Facebook và đồng  thời cũng sử dụng Instagram thì hãy sử dụng chức năng” post lên Facebook” của Instagram để thu được kết quả khả quan hơn nhiều.

Hiệu quả của hashtag có thể không được như bạn mong đợi

Hashtag là gì? Bất kỳ một cụm từ nào theo sau # được coi là 1 hashtag (VD: #breakfieldvn, #google…). Trước đây hashtag luôn luôn làm tăng lượng tương tác trên mọi mạng xã hội. Tuy nhiên theo khảo sát, bài đăng không có hashtag nhận được lượt tương tác nhiều hơn tới 34% so với bài có hashtag.

Vậy nên trừ khi bạn có lý do riêng muốn dùng đến hashtag còn nếu không thì nhớ đừng sử dụng khi đăng bài trên Facebook.

Kết luận

Tóm lại, để thành công khi kinh doanh trên Facebook, bạn cần lưu ý 8 điểm sau đây:

  1. Thời điểm tốt nhất để đăng bài là từ 10h tối tới nửa đêm( giờ địa phương)
  2. Bài đăng kèm câu hỏi và hình ảnh sẽ có nhiều lượt tương tác nhất
  3. Tốt nhất nên đăng bài vào Chủ Nhật
  4. Bài đăng kèm link bài viết khoảng từ 1,000-3,000 từ sẽ có nhiều lượt tương tác nhất
  5. Bài đăng có lời giới thiệu ngắn sẽ có hiệu quả tốt
  6. Nhúng video trực tiếp vào Facebook sẽ làm tăng lượt tương tác gấp 6 lần so với nhúng video từ Youtube
  7. Đăng hình ảnh qua Instagram sẽ làm tăng lượt tương tác khoảng 23%
  8. Bài đăng có hashtag sẽ nhận được ít tương tác hơn bài không kèm hashtag

Tuy nhiên, những kết luận này có thể phù hợp với bạn hoặc không, vì thế hãy bắt đầu bằng cách thử sử dụng chúng và thử cả những cách khác nữa để tìm ra cách phù hợp nhất cho bạn nhé.

Đánh giá: